วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

การแพทย์สมัยใหม่กับทางรอดของชีวิต


นับวันความก้าวหน้าทางการแพทย์ยิ่งจะทำให้มนุษย์เราสามารถไว้วางใจในชีวิตได้มากยิ่งขึ้นทุกขณะ เพราะไม่เพียงแต่การคงไว้ซึ่งสุขอนามัยที่ดีของร่ายกายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความมั่นคงทางด้านจิตใจด้วย
ความก้าวหน้าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นเกิดขึ้นมาได้จากการพัฒนาและวิวัฒนาการอันชาญฉลาดของมนุษย์ทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยนั่นเอง เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่เราเห็นกันในทุกวันนี้ เริ่มขยายตัวมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะในด้านของการสื่อสาร การคมนาคม การพาณิชย์ รวมถึงด้านต่าง ๆ อีกมากมาย และหนึ่งในหลาย ๆ ด้านเหล่านั้นก็คือ ความเทคโนโลยีทางการแพทย์หรือในวงการแพทย์นั่นเอง
ในอดีต เราจะเห็นได้ว่าโรคบางชนิดสามารถรักษาได้ค่อนข้างยาก หรืออาจจะรักษาไม่ได้เลย ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมายมหาศาล สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับญาติและคนใกล้ชิดของผู้เสียชีวิตอย่างมาก หรือไม่ ในการรักษานั้นก็ต้องได้รับการรักษาโดยวิธีผ่าตัดเพียงอย่างเดียว ที่ซึ่งในอดีตเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บอันเนื่องมาจากการผ่าตัดที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาตัวนาน หรือเกิดเป็นรอยแผลเป็นขนาดใหญ่จากการผ่าตัด เป็นต้น แต่ปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีได้รับการพัฒนามากยิ่งขึ้น ก็สามารถจัดการกับโรคภัยไข้เจ็บเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย
วิทยาการต่าง ๆ ที่เข้ามามีบทบาทในวงการแพทย์สมัยใหม่ เช่น การใช้เลเซอร์ช่วยในการผ่าตัดแทนการใช้มีดผ่าตัด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากในทางการแพทย์ในปัจจุบันที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากและคงจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ช่วยให้แพทย์สามารถย่นระยะเวลาในการผ่าตัดให้เร็วขึ้นกว่าการใช้มีดผ่าตัด ทำให้แพทย์สามารถให้การรักษาผู้ป่วยรายอี่นๆได้มากขึ้นในแต่ละวัน และลดความเหนื่อยล้าของแพทย์จากการผ่าตัด และผู้ป่วยก็ใช้เวลาในการพักฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และในบางราย หลังจากการผ่าตัดเสร็จแล้ว ก็สามารถที่จะกลับบ้านได้เลย นอกจากนี้ ในส่วนของการเกิดแผลเป็นหลังการผ่าตัด ก็เป็นปัญหาที่น้อยและมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด และในบางรายก็เกือบจะไม่เห็นแผลเป็นเลย เทคโนโลยีนี้จึงมีผลดีต่อทั้งผู้ป่วยและแพทย์ผู้ที่ให้การรักษาเป็นอย่างมาก ตลอดจนบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยอีกด้วย
นอกจากนี้ เทคโนโลยีก็ยังถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์และทีมงานที่เป็นผู้รักษาให้สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้อง และรักษาได้อย่างตรงจุด ลดการผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการรักษาได้ และเป็นการเพิ่มกำลังใจให้กับแพทย์ ที่กลัวว่าอาจจะรักษาผิดพลาดทำให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต และเกิดเป็นคดีความต่างๆ ขึ้นมา ดังที่เราสามารถเห็นได้จากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ แต่เมื่อมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาก็ดูเหมือนว่าปัญหาเหล่านี้ได้ลดลงในระดับหนึ่งแล้ว
มากกว่านั้น เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทอย่างมาก นอกจากการรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้นกับในสังคมหนึ่ง ๆ แล้ว ยังมีเทคโนโลยีอีกด้านหนึ่งที่ปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมและไว้วางใจในการเข้ารักษาจำนวนมาก โดยเฉพาะสุภาพสตรี ซึ่งก็คือเทคโนโลยีในด้านการทำศัลยกรรมทางการแพทย์ ซึ่งเทคโนโลยีในด้านของการทำศัลยกรรมทางการแพทย์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มสุภาพสตรีมีอยู่มากมาย แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสูดด้วยบทบาทของเทคโนโลยีในด้านดังกล่าวนี้ก็คือ การศัลยกรรมบริเวณหน้าอกของสุภาพสตรีนั่นเอง ที่ได้รับความนิยมในการทำศัลยกรรมมากที่สุด ไม่เพียงแค่นี้ การทำศัลยกรรมบนใบหน้าก็ถือเป็นว่าได้รับความนิยมในระดับหนึ่งเช่นกัน และเนื่องจากการที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและก้าวหน้ามากขึ้นนี้เอง ก็ทำให้การทำศัลยกรรมตกแต่งอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์ เกิดความแตกต่างอย่างมาก ทั้งทางด้านความปลอดภัย ความพึงพอใจของผู้ที่เข้ารับบริการ เมื่อเทียบช่วงเวลาในอดีต
ดังนั้น การเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีต่าง ๆ สู่วงการแพทย์นั้น จึงเป็นผลดีต่อทุก ๆ ฝ่ายอีกทั้งยังทำให้ผู้เข้ารับการรักษามีความเชื่อมั่น ไว้วางใจแพทย์และทีมงานผู้ทำการรักษามากขึ้นอีกด้วยและ เนื่องด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านต่าง ๆ ของวงการแพทย์นี้ สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนสามารถกล่าวได้ตามความเป็นจริงและถูกต้องก็คือ นับวัน แนวโน้มของการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ต่อวงการแพทย์ก็จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น และตราบใดที่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความคิดอันชาญฉลาดของมนุษย์ ผู้เขียนเชื่อได้ว่า ในวันข้างหน้า มนุษย์เราอาจจะลืมหรือไม่รู้จักกับคำว่า “การสูญเสีย” อันเนื่องมาจากโรคภัยไข้เจ็บและอันตรายที่เกิดกับชาวโลกอีกต่อไป


นางสาวจุรีรัตน์ มูลเมือง
รหัส 4819098

ไม่มีความคิดเห็น: