วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

มือถือเมื่อมาถึงยุคที่ 3


ยุค 1G เป็นยุคแรกของการพัฒนาระบบโทรศัพท์แบบเซลลูลาร์ การรับส่งสัญญาณใช้วิธีการมอดูเลตสัญญาณอะนาล็อกเข้าช่องสื่อสารโดยใช้การแบ่งความถี่ออกมาเป็นช่องเล็ก ๆ ด้วยวิธีการนี้มีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนช่องสัญญาณ และการใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงติดขัดเรื่องการขยายจำนวนเลขหมาย และการขยายแถบความถี่ ประจวบกับระบบเครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุกำหนดขนาดของเซล และความแรงของสัญญาณเพื่อให้เข้าถึงสถานีเบสได้ ตัวเครื่องโทรศัพท์เซลลูลาร์ยังมีขนาดใหญ่ ใช้กำลังงานไฟฟ้ามาก ในภายหลังจึงเปลี่ยนมาเป็นระบบดิจิตอล และการเข้าช่องสัญญาณแบบแบ่งเวลา โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ 1G จึงใช้เฉพาะในยุคแรกเท่านั้น
ยุค 2G เป็นยุคที่พัฒนาต่อมาโดยการเข้ารหัสสัญญาณเสียง โดยบีบอัดสัญญาณเสียงในรูปแบบดิจิตอล ให้มีขนาดจำนวนข้อมูลน้อยลงเหลือเพียงประมาณ 9 กิโลบิตต่อวินาที ต่อช่องสัญญาณ การติดต่อจากสถานีลูก หรือตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่กับสถานีเบส ใช้วิธีการสองแบบคือ TDMA คือการแบ่งช่องเวลาออกเป็นช่องเล็ก ๆ และแบ่งกันใช้ ทำให้ใช้ช่องสัญญาณความถี่วิทยุได้เพิ่มขึ้นจากเดิมอีกมาก กับอีกแบบหนึ่งเป็นการแบ่งการเข้าถึงตามการเข้ารหัส และการถอดรหัสโดยใส่แอดเดรสหมือน IP เราเรียกวิธีการนี้ว่า CDMA - Code Division Multiple Access ในยุค 2G จึงเป็นการรับส่งสัญญาณโทรศัพท์แบบดิจิตอลหมดแล้ว

ยุค 3G เป็นยุคแห่งอนาคตอันใกล้ โดยสร้างระบบใหม่ให้รองรับระบบเก่าได้ และเรียกว่า Universal Mobile Telecommunication Systems (UMTS) โดยมุ่งหวังว่า การเข้าถึงเครือข่ายแบบไร้สาย สามารถกระทำได้ด้วยอุปกรณ์หลากหลาย เช่น จากคอมพิวเตอร์ จากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ระบบยังคงใช้การเข้าช่องสัญญาณเป็นแบบ CDMA ซึ่งสามารถบรรจุช่องสัญญาณเสียงได้มากกว่า แต่ใช้แบบแถบกว้าง (wideband) ในระบบนี้จึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า WCDMA

เมื่อเราพอจะรู้จักวิวัฒนาการคราวๆของมือถือกันไปแล้วนะคะ อย่างที่เรารู้กันดีนะคะว่าตอนนี้มือถืกลยเป็นสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเรา แทบชนิดที่เรียกว่าบางคนขาดถือถือแทบขาดใจ เพราะในปัจจุบันมือถือไม่ใช่เพียงแต่เป็นช่องทางที่เราจะติดต่อสื่อสารพูดคุยกันเท่านั่นนะคะ ยังจะมีแอพพิเคชั่นกฃหรือเมนูเสริมอื่นอีก อย่างที่เรารู้จักกันก็มี การส่งข้อความทั้ง SMS MMS ฟังเพลงบนมือถือไม่ว่าจะเป็นฟังคลื่นวิทยุหรือMP3 กล้องถ่ายรูป กราฟฟิกบนจอมือถือนั้นมีความละเอียดที่สูงมาขึ้น ทำให้เราสารถโหลดเกม เล่นวีดีโอ ท่องอินเตอร์เน็ค แชทMSNบนมือถือ การเกาะติดสถานการณ์ข่าวสารหรือแม้กระทั่งแผนที่บนมือถือ นั้นแหละคะทั้งหมดก็ต้องยกความดีความชอบให้กับระบบ 3G นั้นเองที่ทำให้บนมือถือของเรามีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ระบบ 3G ช่วยอำนวยความสะดวกของเราผ่านมือถือ ในยุคก่อนๆใครที่มือถือแทบจะเรียกได้ว่าทันสมัย การที่เราคุยกันผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ที่เดียว แต่ในยุคนี้ที่อะไรๆก็พัฒนาก้าวหน้าทันสมัยไปเสียหมดนั้นแหละคะ แทบไม่น่าจะเชื่อเลยว่าเพียงแค่มือถือเครืองเล็กๆจะเป็นอะที่มากกว่าเครื่องมือสื่อสาร แล้วก็ข่าวล่าสุดในตอนนี้เราสามารถคุยกันโดยที่เห็นหน้าตากัน แต่ระบบนี้สามารถใช้ได้เฉพาะผู้ที่ใช้โทรศัพท์ในระบบ GSM และโทรศัพท์ที่มีกล้องบนมือถือ 2 ตัว หรือสามารถบิดกล้องได้ (คู่สนทนาควรจะเป็นระบบเดียวกันทั้งเครือข่ายโทรศัพท์และคุณสมบัติของมือถือที่รองรับระบบ) สำหรับคุณสมบัติของกล้องค่อนข้างจะสูงทำให้ราคาของเครื่องก็สูงตามด้วยเช่นกัน ผู้ที่สนใจจะใช้ระบบสนทนานี้ก็ต้องตัดสินใจดีละคะว่าเหมาะสมกับเรารึเปล่า และเมื่อใช้แล้วจะสามารถพูดคุยกับใครได้บ้างนะคะ ซึ่งในระบบนี้ก็เป็นทีนิยมในต่างประเทศแล้ว แต่สำหรับประเทศไทย ยังคงรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นที่นิยมกันรึเปล่า


ดวงใจ ดอกจันทร์

รหัส 4819104

ไม่มีความคิดเห็น: