วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

เพื่อเกษตรกรรมไทยในอนาคต


เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม อาชีพส่วนใหญ่คือ กสิกรรม ซึ่งถือได้ว่าเป็นอาชีพที่สำคัญและยั่งยืนอย่างมากของประเทศไทย ปัจจุบันการเกษตรของไทยเราค่อนข้างจะไปได้ดี ในทุก ๆ ด้าน ซึ่งในส่วนของผลผลิตและกรรมวิธีการต่าง ๆ ทุกวันนี้การเกษตรของไทย ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมากมายเพื่อหวังว่าผลผลิตที่ได้จะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
เทศโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาสู่ภาคเกษตรกรรมของเราในทุกวันนี้มีจำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือการปลูกพืช เครื่องมือดูแลรักษา รวมถึงการตรวจวัดแปลงพื้นที่ด้วยระบบ GIS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ ใช้ในการบอกขนาดพื้นที่ของแปลง หรือระดับความสูงของพื้นที่ เพื่อทำทางระบายน้ำ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการใช้พื้นที่ในการเกษตรที่มีขนาดพื้นที่ที่ใหญ่มากๆได้ หรือแม้แต่ในด้านปศุสัตว์มีการใช้โปรแกรมคำนวณสูตรอาหารสัตว์ด้วย
นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต่างก็ได้นำเข้ามาใช้ประกอบการพัฒนาเกษตรกรรมไทยให้เป็นที่รอบรู้ สร้างความเข้าใจและทุกคนสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายได้อีกด้วย กล่าวคือ ในส่วนของเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น เช่น สามารถนำมาใช้ในด้านของการติดต่อสื่อสาร เผยแพร่ความรู้ทางด้านการเกษตรระหว่างนักวิชาการกัลเกษตรกร ตัวอย่างเช่น การใช้สื่อของ Power Point ที่สามารถสื่อได้ทั้งภาพและเสียง ทำให้เกษตรกรสามารถเข้าใจทั้งในด้านของทฤษฎีและในด้านของการปฏิบัติให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบัน ถือได้ว่าข้อมูลอันเกี่ยวกับการเกษตรเกิดขึ้นจำนวนมากตามสื่อทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเกษตรกรสามารถเข้าไปหาข้อมูลทางการเกษตรผ่านเว็บไซต์ได้ อีกทั้งมีมีเว็บลิงค์ สามารถเชื่อมต่อไปยังเว็บอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเกษตรได้อีกมากมาย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เป็นห้องสมุดยักษ์ใหญ่ของกลุ่มเกษตรกรเลยก็ว่าได้ ดังนั้น จึงไม่มีข้อสงสัยเลยว่า เหตุใดระบบการพัฒนาของการเกษตรของไทยเราในปัจจุบันจึงสร้างผลผลิต วิธีการ และวิทยาการในด้านต่าง ๆ อันมีความเกี่ยวข้องได้ดีมากยิ่งขึ้น
สรุปแล้ว จะเห็นได้ว่าสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศมากมายเหล่านี้ได้เข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งในการช่วยให้ระบบการเกษตรสมัยใหม่มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะในด้านของการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ด้านความแม่นยำในการทำงาน ความสะดวกสบายต่อการปฏิบัติการในกระบวนการต่าง ๆ รวมทั้ง การนำความรู้จากสื่อมาปรับเปลี่ยนใช้อย่างเหมาะสมต่อบริบทและสถานการณ์หนึ่ง ๆ ซึ่งเมื่อรู้จักนำมาปรับเปลี่ยน แก้ไขให้เข้ากับสภาพาของความเป็นจริง อาจจะทำให้เกิดความเสียหายหรือความสูญเสียได้น้อยกว่าเดิมได้
แต่ทั้งนี้ ปัญหายังคงมีอยู่ว่า แม้ปัจจัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศจะเข้ามาเอื้อประโยชน์ต่อการเกษตรทั้งในด้านของเครื่องมือช่วยเหลือในวิธีการ หรือวิทยาการต่าง ๆ หรือเอื้อต่อการหาข้อมูล แต่ด้วยความที่ประเทศไทยยังเป็นประเทศกำลังพัฒนา และเหล่าเกษตรกรในวันนี้ยังคงเป็นกลุ่มบุคคลระดับล่าง เทคโนโลยีต่าง ๆ ยังถือว่าเป็นสิ่งน่ากลัวหรือสิ่งท้าทายต่อกลุ่มพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งแม้เทคโนโลยีทางการเกษตรจะยังคงมีให้เห็นกันอย่างแพร่หลาย แต่ด้วยการปรับตัวของกลุ่มเกษตรกร โดยเฉพาะในพื้นที่บางพื้นที่ อาจจะยังไม่สามารถเข้าถึงได้ ปัญหานี้จึงต้องการการแก้ไขโดยเร็ว
เพราะฉะนั้น ในส่วนของหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ควรจะมีการเผยแพร่ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความทันสมัยและความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศรวมถึงเทคโนโลยีอันเป็นเครื่องมือในการสร้างความสะดวกต่อขั้นตอนต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเกษตรให้แก่กลุ่มเกษตรกรที่ยังคงด้อยความรู้ตรงนี้ให้เข้าใจและสร้างการเรียนรู้ให้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อหวังใจว่าในอนาคต การเกษตรของไทยจะสามารถใช้เทศโนโลยีต่าง ๆ เข้าสู่กระบวนการหรือระบบการพัฒนาการเกษตรให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะสามารถทัดเทียมการเกษตรของประเทศที่พัฒนาแล้วได้ในระดับหนึ่ง
นางสาวจุรีรัตน์ มูลเมือง
รหัส 4819098

ไม่มีความคิดเห็น: