วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

สุดยอดบรอดแบนด์(Broadband)


บรอดแบนด์เป็นคำเรียกรวมของกลุ่มเทคโนโลยีของการเข้าใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยความเร็วสูงสุดคือ 2 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) หรือเร็วมากกว่าการเชื่อมต่อผ่านทางสายโทรศัพท์แบบธรรมดาถึง 40 เท่าบรอดแบนด์คือการเชื่อมต่อความเร็วสูงที่เชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้สามารถเข้าใช้อินเทอร์เน็ตได้ 24 ชั่วโมงต่อวัน สัปดาห์ละ 7 วันด้วยการชำระค่าธรรมเนียมอัตราคงที่ ก็จะสามารถใช้คุณสมบัติต่างๆ เช่น Instant e-mail, การรับส่งข้อความและท่องเว็บได้บรอดแบนด์กำลังเปลี่ยนวิธีการทำงานของบริษัทต่างๆ เนื่องจากบริการใหม่ๆ ที่สามารถนำมาใช้ได้ เช่น การประชุมทางวิดีโอ ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการของบริษัทต่างๆ ช่วยให้บริษัทเหล่านั้นสามารถรวบรวมข้อมูลจำนวนมากเข้าด้วยกัน เช่น ข้อมูลเสียง ข้อมูลทั่วไป และข้อมูลวิดีโอ แล้วส่งออกไปได้ทุกที่อย่างง่ายดาย เป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่น่าสนใจใหม่ๆ นอกจากนี้ บรอดแบนด์ยังทำให้การทำงานจากบ้านเป็นเรื่องที่สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย
วิธีการทำงานของบรอดแบนด์
บรอดแบนด์ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ADSL (Asymmetric Digital Subscriber Line) และต้องใช้โมเด็มภายนอกเสียบเข้ากับช่องเสียบ USB หรือช่องเสียบการ์ด Ethernet ของคอมพิวเตอร์ของคุณ การเลือกใช้สื่อสำหรับใช้ส่งข้อมูลแบบบรอดแบนด์ (เช่น สายเคเบิล) อาจทำให้จำเป็นต้องติดตั้งสายโทรศัพท์ใหม่ในที่อยู่อาศัยของคุณเพื่อที่จะสามารถให้บริการบรอดแบนด์แก่คุณได้ คุณอาจสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์เดิมของคุณต่อไปได้ แม้ในขณะที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณยังคงดำเนินอยู่ และคุณกำลังท่องเน็ตอยู่นั้น คุณยังคงสามารถโทรออกและรับสายได้หากคุณใช้สายโทรศัพท์แบบบรอดแบนด์ เนื่องจากคุณลักษณะของบรอดแบนด์จะมีความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้มากมาย และเนื่องจากระบบดังกล่าวเป็นดิจิตอล คุณภาพที่ได้จึงดีเยี่ยม
การใช้บรอดแบนด์
• บรอดแบนด์ช่วยเพิ่มประสิทธิผลของพนักงานของคุณ
• บรอดแบนด์ช่วยให้คุณบริการลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
• บรอดแบนด์อาจสามารถใช้กับสายโทรศัพท์หรือบริการสายเคเบิลที่คุณมีอยู่ได้
• ช่วยให้คุณมั่นใจว่าคุณมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ถูกต้องใช้อยู่สำหรับการทำธุรกิจแบบออนไลน์
ปัจจุบันมีการแข่งขันค่อนข้างสูงในการยิงชิงตำแหน่งของการเป็นผู้นำในด้านไม่เว้นแม้แต่ทางด้านการบริการทางเทคโนยีดังกล่าว การสำรวจพบ ประเทศญี่ปุ่นคือประเทศที่มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ประสิทธิภาพเยี่ยมยอดที่สุดในโลก ชนะสวีเดน และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทำสถิติเหนือกว่าประเทศใดๆในยุโรป ทั้งที่สองประเทศนี้เพิ่งจะลงทุนสร้างโครงข่ายไฟเบอร์ออปติคความเร็วสูงและอัปเกรดเครือข่ายเคเบิลทีวีไป การสำรวจครั้งนี้ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดภายใต้การสนับสนุนของผู้ผลิตเครือข่ายอย่างซิสโกซิสเต็มส์ (CiscoSystems) ทำการสำรวจโดยเก็บวัดค่าจากเว็บไซต์ Speedtest.net เป็นหลัก ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปสามารถทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตของตัวเองได้จากเว็บไซต์ดังกล่าว ผู้สำรวจนำผลการทดสอบกว่า 8 ล้านครั้งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไปประมวลเพื่อคำนวณเป็นคะแนนคุณภาพอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทั้งค่าความเร็วในการอัปโหลด ดาวน์โหลด และระยะเวลาที่แพคเก็จข้อมูลใช้ในการเคลื่อนที่จากต้นทางไปปลายทาง โดยการพิจารณาคะแนนเหล่านี้พบว่า หลายประเทศอย่างอังกฤษ สเปน ออสเตรเลีย และอิตาลี นั้นยังมีค่าเฉลี่ยคะแนนในระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่เหมาะกับการใช้แอปพลิเคชันคุณภาพสูงอย่างการชมวีดีโอออนดีมานด์ การสนทนาด้วยวีดีโอ และการแชร์ไฟล์ Fernando Gil de Bernabe ผู้จัดการทั่วไปของซิสโกแสดงความประหลาดใจเมื่อประเทศเล็กๆอย่างลัทเวีย (Latvia) สามารถครองแชมป์ประเทศที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงประสิทธิภาพเยี่ยมอันดับ 4 ของโลก ซึ่งลัทเวียก็ยังมีจำนวนผู้ใช้งานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตไม่กี่ครัวเรือนเท่านั้น เช่นเดียวกับประเทศสโลวาเนียและลิธัวเนียซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 ด้วยสำหรับประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกานั้นอยู่ในอันดับที่ 16 รัสเซียอยู่อันดับที่ 17 นำหน้าบัลแกเรียแต่ต่ำกว่าฟินแลนด์ การจัดลำดับในครั้งนี้ไม่ได้คำนึงถึงความแพร่หลายในการใช้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และระดับราคาในการให้บริการ โดยซิสโก ในฐานะผู้สนับสนุนการสำรวจจะได้ประโยชน์จากสำรวจครั้งนี้เต็มที่ เพราะซิสโกนั้นจำหน่ายอุปกรณ์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว การสำรวจครั้งนี้จะทำให้ซิสโกรู้ว่าตลาดใดจะต้องมีการอัปเกรดระบบเพื่อให้รองรับความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชนในชาติต่อไป
ต่อไปนี้คือ 10 อันดับประเทศที่มีบรอดแบนด์ประสิทธิภาพเยี่ยมยอดที่สุดในโลก 1.ญี่ปุ่น 2.สวีเดน 3.เนเธอร์แลนด์ 4.ลัทเวีย 5.เกาหลี 6.สวิตเซอร์แลนด์ 7.ลิธัวเนีย 8.เดนมาร์ก 9.เยอรมนี 10.สโลวาเนีย
ประเทศไทยยังไม่ติดอยู่ในอันดับที่น่าพึงพอใจนอกจากไม่ติดอันดับแล้ว หลายๆคงก็ยังประสบปัญหาเดียวกันคือเสียค่าบริการในการใช้อินเตอร์เน็ตในราคาสูงแต่คุณภาพไม่เหมือนกับที่โฆษณาซึ่งหากผู้ประกอบการยังไม่สามารถให้บริการได้เหมือนที่ตนอ้างก็ไม่สมควรที่จะทำการโฆษณาเพราะนอกจากจะทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกแล้วไม่เป็นการดีที่อาจจะโดนกล่าวหาจากนานาชาติที่ได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการดังกล่าวที่ไม่ยุติธรรมว่าเป็นประเทศที่มีแต่คนชอบหลอกลวง.....
นางสาว ขวัญนภา นกแก้ว
รหัส 4819092

ไม่มีความคิดเห็น: