วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

ภัยจากเกมส์อินเทอร์เน็ต


ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีได้เข้ามามีส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตและมีบทบาทต่อการประกอบกิจกรรมต่างๆมากมายทำให้เกิดความสะดวกสบายไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นเครื่องมือในการสร้างความบันเทิง และผ่อนคลายอารมณ์ให้กับเวลาที่ต้องการผ่อนคลายหรือว่างเว้นจากเวลาที่เคร่งเครียดเทคโนโลยีถือได้ว่าสามารถช่วยเหลือและแก้ไขได้มากเลยทีเดียว แต่เป็นธรรมดากับคำกล่าวที่ว่าอะไรที่มันมากจนเกินไปก็ไม่ก่อให้เกิดผลดีเสียทีเดียวในที่นี้ ขอยกตัวอย่างเครื่องมือผ่อนคลายความเครียดอย่างหนึ่งที่ปัจจุบันถือได้ว่ามีบทบาทอย่างมากกับบุคคลแทบทุกวัยเจ้าสิ่งผ่อนคลายความเครียดที่ว่านี้คือเกมส์ เกมส์มีอยู่หลายรูปแบบจากเดิมคนเรารู้จักเกมส์ในรูปแบบของกิจกรรมต่างที่สรรสร้างขึ้นเพื่อก่อให้เกิดความบันเทิงเริงใจ ทั้งในรูปแบบของเกมส์ที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายรวมไปถึงเกมส์คอมพิวเตอร์ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นด้วย ปัจจุบันเราไม่สามารถกล่าวได้แล้วว่าเกมส์คอมพิวเตอร์เป็นที่นิยมเพียงแต่ในกลุ่มของวัยรุ่นเท่านั้นเพราะจากการสังเกตจากแหล่งบันเทิงต่างๆในที่นี้หมายถึงร้านเกมส์ที่มีจำนวนมากและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กลับกลาย เป็นแหล่งนัดพบแหล่งใหม่ของเด็กตัวเล็กๆที่มีอายุประมาณ5ปีขึ้นไป ทุกๆวัน เสาร์ อาทิตย์ หรือ วันที่ไม่มีการเรียนการสอนแตกต่างจากเด็กสมัยก่อนที่เมื่อมีเวลาว่างก็จะนัดพบกันเล่นวิ่งไล่จับบ้าง ซ่อนหาบ้าง แต่กิจกรรมดังกล่าวนั้นได้ลดน้อยลงมาก กลับกลายเป็นการนัดพบกันที่ร้านเกมส์ต่างๆ ซึ่งเราก็ไม่สามารถโทษเด็กได้เลยว่าเป็นความผิดของเขาเหล่านั้นเพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนเราก็สามารถหาร้านเกมส์ที่มีจำนวนมากเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย ถือได้ว่าเป็นการปลูกฝังรูปแบบวิถีชีวิตในรูปแบบใหม่ให้กับชีวิตมนุษย์ตั้งแต่วัยเด็กปลูกฝังความรุนแรงและความเพ้อฝันที่ก่อตัวขึ้นได้ง่ายๆเพราะเด็กเป็นเสมือนผ้าขาวที่เราสามารถแต่งแต้มอะไรต่ออะไรเข้าไปได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับการที่เด็กได้มีโอกาสรู้จักกับเกมส์รูปแบบต่างๆที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งเกมส์ที่มีเนื้อหารุนแรงต่อสู้ฆ่าฟันกัน ความรุนแรงเหล่านั้นก่อเป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ชอบการเอาชนะและการใช้ความรุนแรง นอกจากนี้ยังมีเกมส์ประเภทที่สื่อไปในทางลามกอนาจาร ที่ปัจจุบันสามารถซื้อหามาเล่นได้อย่างงายดายโดยไม่มีการกวดขันหรือควบคุมตัวอย่างของเกมส์ที่กำลังเริ่มก่อตัวของความเป็นอาชญากรทางความคิดและจินตนาการให้กับเยาวชนในทางลบที่สังคมยังไม่สามารถปิดกั้นให้สื่อเหล่านี้ออกไปได้ ยกตัวอย่าง เช่น เกมส์3feel ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกมส์เกาหลีที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง อันเป็นหนึ่งในพิษภัยที่ถูกกล่าวถึงมากมายในอินเทอร์เน็ตนั่นคือ การเป็นสื่อลามก เพราะเกมส์ 3feel online เป็นเกมส์ที่สร้างขึ้นเพื่อเน้นเรื่องเพศสัมพันธ์ สำหรับเกมดังกล่าว เป็นเกมที่ผลิตขึ้นจากประเทศเกาหลี มีลักษณะเป็นเกมออนไลน์ที่ให้ผู้เล่นเลือกตัวละครว่าจะเป็นชายหรือหญิง และในขณะที่เล่นเกมพอไปเจอผู้เล่นที่เป็นเพศตรงกันข้าม ก็สามารถที่จะมีเซ็กกันได้ โดยผู้เล่นจะสามารถบังคับให้ตัวละครของเรามีเซ็กในท่าต่างๆ ได้ ส่วนสถานที่ในการมีเซ็กก็ยังมีให้เลือกด้วยเช่น ในห้องนอน ใน สวนสาธารณะ ในรถไฟใต้ดิน ขณะเดียวกันการเล่นเกมนี้ยังมีอุปกรณ์เสริม ที่มีลักษณะเป็นเครื่องช่วยตัวเองให้กับทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย โดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ในระหว่างที่เล่นเกมนี้อยู่ ซึ่งขณะนี้เกมดังกล่าวมีอยู่ 3 ภาษา คือภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ เกมส์ดังกล่าวนี้ กลายเป็นกรณีศึกษาที่วิพากษ์วิจารณ์กันได้อีกครั้ง ถึงความเสื่อมทรามทางสังคมอันเป็นเหตุมาจากเทคโนโลยี ซึ่งร้านอินเตอร์เน็ตบางแห่ง นำเกมออนไลน์ของประเทศเกาหลีที่มีชื่อว่า "3feel ออนไลน์" ซึ่งไม่เหมาะสมกับเด็กมาให้บริการ แต่ยังไม่แพร่หลายเนื่องจากเป็นภาษาเกาหลี ทำให้ขั้นตอนการสมัครอาจจะยุ่งยากสำหรับคนไทย ซึ่งที่ประเทศเกาหลีเกมดังกล่าว จะถูกจัดเรตติ้งให้ผู้เล่นต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ในส่วนการจัดการและป้องกันในประเทศไทย นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เกมดังกล่าวชัดเจนว่าเป็นเกมลามก อนาจาร จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมร้านที่เปิดให้บริการเกมนี้ เพราะถือเป็นการทำผิดกฎหมาย นายพงศ์ธร ชนะจิต เลขาธิการกลุ่มเครือข่ายร้านอินเตอร์เน็ตไทย กล่าวว่า ตามที่ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 มิ.ย. 2551 นั้น จะส่งผลไปถึงการให้บริการของร้านอินเตอร์เน็ตด้วยกลุ่มเครือข่ายฯ ได้หารือกันเพื่อเสนอแนวทางต่อกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อออกกฎกระทรวงในการจัดระเบียบร้านอินเตอร์เน็ต โดยได้ข้อสรุปคือ
1. ความปลอดภัยทางลักษณะกายภาพของร้าน ทำเลที่ตั้งปลอดภัย มองเห็นจากภายนอก กระจกไม่ติดฟิล์ม ห้ามขายบุหรี่ สารเสพติด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และให้ร้านอินเตอร์เน็ตเป็นสถานที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และสารเสพติดทุกชนิด ตลอดจนห้ามใช้เป็นสถานที่เล่นการพนัน และดูสื่อลามก
2. การกำหนดเวลาเพื่อคุ้มครองเด็กและเยาวชน ให้ร้านอินเตอร์เน็ต เปิดบริการได้ 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกันทั้งประเทศ แต่จะกำหนดให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าใช้บริการได้หลังเวลา 14.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันหยุดราชการหรือปิดภาคเรียน ให้เข้าใช้บริการได้หลัง 10.00 น. แต่ไม่เกิน 22.00 น.ของทุกวัน ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าใช้บริการหลัง 20.00 น.ของทุกวัน และไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมคอมพิวเตอร์เกินกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งนี้กลุ่มเครือข่ายฯ จะนำข้อเสนอดังกล่าว เสนอต่อกระทรวงวัฒนธรรมในวันที่ 13 พ.ค.นี้ ระหว่างนี้ เครือข่ายฯ จะเปิดรับฟังความคิดเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์ www.internetcafe.in.th ด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตควรจะมีสามัญสำนึก หากจะคิดนำเกมนี้มาไว้ในร้านควรคำนึงถึงเด็กที่เข้ามาใช้บริการด้วย อย่าคิดถึงแต่ค่าตอบแทนที่จะได้รับอย่างเดียวเพราะนอกจากไม่เกิดผลใดๆในทางสร้างสรรค์แล้วยังเป็นแหล่งบ่มเพาะให้เกิดอาชญากรทางความคิดด้วย นอกจากนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสนใจและป้องกันอย่างจริงจังกล่าวคือ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ควรบล็อกเว็บไซต์ดังกล่าวโดยเร็ว และควรตรวจสอบให้รอบคอบว่าไม่มีการลักลอบนำเอาสิ่งเลวร้ายเหล่านี้มาฆ่าเยาวชนบริสุทธิ์ของตนเอง......


นางสาว ขวัญนภา นกแก้ว

รหัส 4819092

ไม่มีความคิดเห็น: