วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

“ประสบการณ์เสียว บนโลกไซเบอร์”


ตั้งกระทู้กะให้น่าตื่นเต้นอ่ะ ( - - ) ที่ว่านี่คือการซื้อของผ่านเทคโนลียีที่เรียกว่า Internet ต่อจากกระทู้ โนตบุค ใครๆที่ใช้อินเตอร์เนตมาพอสมควรก็คงทราบได้ว่าจะมีการซื้อขายผ่านอินเทอร์เนต โดยที่ ฝ่ายผู้ขายเป็นใครก็ไม่ทราบไม่เคยเห็นหน้าคร่าตามาก่อน แต่ว่าผู้ซื้อก็เป็นแบบพวกเรานี่หล่ะที่พกความสงสัยและความอยากได้ หุหุ ข้าพเจ้าก็เลยอยากจะเล่าประสบการณ์เสียว.....เกี่ยวกับการซื้อขายของผมผ่านโลกออนไลน็ดีกว่า

จากได้โนตบุคที่ต้องการแล้วและจากบอร์ดที่เล่นทุกๆวันใน Overclockzone.com เพิ่งได้ทราบว่ามี Notebook maket ด้วยจึงเข้าไปดูและเช็คราคาจนกระทั่งมาพบเจอกระทู้ซื้อขายโนตบุค และมีคนโพสว่า Lenovo Y410 ใหม่แกะกล่อง ข้าพเจ้ารีบจึงเข้าไปดูแล้วจึงพบว่า เป็นรุ่นที่ข้าพเจ้าได้และเป็นของใหม่แกะกล่องซึ่งหมายความว่ารุ่นนั้นไม่มี Windows มาให้ แต่ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะสามารถ ลงเองได้สบายมากๆ ซึ่งราคาค่าตัวอยู่ที่ 25900 บาทรวมภาษี หากหลายท่านได้อ่านบทความที่ผ่านมาก็จะเห็นได้ว่าราคาที่ข้าพเจ้า ได้คำนวณคือ 32000 โอ้ว ถูกกว่าเป็นกอง แต่ว่านี่เป็นการซื้อขายผ่านอินเตอร์เนตนะซึ่งข้อมูลในกระทู้ที่ให้มาคือผู้ขายเป็นคนกรุงเทพ และ ผู้ซื้อ( ข้าพเจ้า ) เป็นคนเชียงใหม่ ซื้อการซื้อขายสะดวกทำผ่านธนาคารเท่านั้น ข้าเจ้าเลยเริ่มคิดหนักเกี่ยวกับว่าควรเอาอย่างไรดี ถ้าซื้อรุ่นนี้ก็ประหยัดกว่ารุ่นที่เราได้ลดลงมาอีก แถมยัง ได้ตัวแรงอีกด้วย แต่ว่าต้องแลกมากับความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เพราะข้าพเจ้าจะต้องเป็นการโอนเงินก่อนจำนวณเต็ม และทางผู้ขายจะทำการส่งสินค้ามาทางขนส่ง ซึ่งหมายความอีกทีว่า เราจะต้องจ่ายเงินไปโดยไม่เห็นหรือว่าได้จับต้องสินค้าเลย มีเพียงแต่รูปภาพในเวปเท่านั้น คราวนี้ต้องมาตรวจสอบผู้ขายก่อน โดยข้าพเจ้าเริ่มดูจากจำนวณการโพส ซึ่งหมายความว่าผู้ขายได้อยู่ในบอร์ดนี้มานานมากแล้วถ้ามีประวัติการโกงคงไม่สามารถอยู่ได้ จากนั้นก้ได้โทรไปสอบถามและต่อรอง(ตามประสาคนไทย) เรื่องการต่อรองราคานั้น ต่อแล้วเขาไม่ลด และข้าพเจ้าก็ได้เสนอว่าผมโอนไปครึ่งหนึ่ง และ พอของมาก็โอนอีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งทางผู้ขายไม่ตกลง เพราะเค้ากลัวเราโกง (อ้าวไหงงั้น) ข้าพเจ้าจึงกลับมาคิดหลายวันจึงตกลงว่าจะซื้อเครื่องนี้จากผู้ขายคนนี้หล่ะ เพราะดูจากความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับสูง จึงตัดสินใจโอนเงินโดย ถ้าโอนเงินเรียบร้อย ผู้ขายจะส่งของในวันถัดไปและของจะถึงภายใน 1 วัน โดยผ่านบริษัทขนส่ง NTC พออีกวันข้าพเจ้าก็ได้โทรไปตามเรื่อยๆเพราะว่าเป็นห่วงเงินตัวเอง และข้าพเจ้าโทรไปถามในวันส่งของทางผู้ขายบอกว่าส่งมาแล้ว ในที่เหลือคือทำได้แต่รอพัสดุเดินทางไกลมาจาก กรุงเทพ ข้าพเจ้ารีบไปรับของแต่เช้าและพอได้รับมาก็เปิดดูสินค้าและเช็คทันทีปรากฎว่าได้ตามต้องการ ( ตอนนั้นตื่นเต้นมาก เพราะกลัวว่าจะโดนหลอกส่งอย่างอื่นมา) คือว่าโล่งอกโดยสินค้าส่งถึงมือ เป็นชึ้นแรกที่เคยสั่งซื้อผ่านอินเตอร์เนต

หลายๆท่านอาจจะสนใจที่จะซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เนตเพราะได้ราคาที่ถูกกว่าร้านค้าทั่วไปมากๆ (เพราะถ้าเท่ากันคงไม่มีใครซื้อ) แต่ข้าพเจ้าอยากแนะนำดังนี้ เวลาซื้อต้องดูให้ดีว่าประวัติการซื้อขายของผู้ขายเป็นอย่างไร (จัดระดับสำคัญที่สุด) ลองคิดดูว่าถ้ามีคนมาขาย Apple MacBook ในราคา 15900 โดยบอกว่าเป็นราคาจากโรงงานแล้วข้าพเจ้าเป็น dealer ได้ราคาถูก ซึ่งจากราคาปัจจุบันคือ 34000 บาท ทำให้เกิดความต้องการยิ่งถ้าผู้ขายบอกว่ามีเครื่องเดียวจริงๆ จะทำให้เรายิ่งอยากได้อยากติดตาม โดยส่วนมากที่โดนโกงมานะคือ ผู้ขายไม่มีความน่าเชื่อถือและได้ขายสินค้าราคาถูกมากๆ จึงบอกว่าให้โอนเงินก่อน แล้วตอนเย็นนัดเจอได้เลย หรือว่าจะส่งให้เลย อย่าไปทำเลยครับแบบนั้น ไม่ควรเสียงอย่างยิ่ง เพราะเมื่อโดนหลอกเราจะเป็นคนโง่ ทันที อย่าลืมนะ ห้ามควรโอนเงินก่อนถ้าไม่ไว้ใจผู้ขาย เพราะสิ่งที่เขาอยากได้คือเงิน เท่านั้น ไปละฝากไว้แค่นี้หล่ะ ..... แต่ก็ถือได้ว่าอิรเตอรฺเนตเข้ามามีส่วนช่วยในการเป็นแหล่งพื้นที่ในนการขายของ โดยสร้างผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีหน้าร้าน เลยส่งผลให้สินค้ามีราคาที่ถูก ถึงอย่างไรก็ตาม ควรดูความน่าเชื่อถือของเวปไซค์ว่ามีมากแค่ไหน เพราะอย่างไรโลกไซเบอร์ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณรของแต่ละคน สำหรับข้าพเจ้าเชื่อว่าพื้นที่ทางอินเตอร์เนตเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้มนุษย์เราสามารถที่จะซื้อขายกันโดยสามารถที่จะทำการซื้อขายที่ไหนก็ได้ เป็นที่ช่วยประหยัดระยะเวลาและการเดินทาง ที่สำคัญราคาถูกอีกด้วย


จิราธร ธรรมัณฑิต

รหัส 4819095

ไม่มีความคิดเห็น: