วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

Wall-E หุ่นจิ๋วหัวใจเกินร้อย


ก่อนอื่นเราก็มารู้จักกับเรื่องย่อคราวๆของวอล-อี กันก่อนคะ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ เรื่องย่อก็มีอยู่ว่า...

หลังจากหลายร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยวของภาระกิจที่เขาถูกสร้างมาโดยเฉพาะ นั่นก็คือการเก็บกวาดโลก เพราะโลกเต็มไปด้วยขยะและมลพิษ จนมนุษย์ต้องอพยพไปอาศัยอยู่บนสถานีอวกาศนอกโลกชั่วคราว วอลล์-อี (ซึ่งชื่อของเขาย่อมาจาก ผู้เก็บกวาดและจัดเก็บขยะบนโลก) ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่านอกโลกยังมีสิ่งมีชีวิต และหุ่นยนตร์อีกมากมาย

เหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นที่เกิดจากการ ได้ค้นพบเป้าหมายใหม่ในชีวิต (นอกเหนือจากการสะสมของจุกจิก) เมื่อเขาได้เจอกับหุ่นยนต์สำรวจสาวแสนแวววับชื่อ อีฟ การเดินทางท่องกาแลคซี่ของเขาและอีฟ ที่ทำให้เกิดการผจญภัยเหนือจินตนาการ เรื่องราวที่น่าตื่นเต้น โดยมีความลับของอนาคตโลกเป็นปริศนา มีความรักของเพื่อนเป็นแรงผลักดัน

นอกจาก วอลล์-อีแล้ว ยังมีผู้ร่วมเดินทางผจญภัยข้ามห้วงกาแลคซี่เหนือจินตนาการไปด้วยกันกับเขา ไม่ว่าจะเป็นแมลงสาบที่เป็นสัตว์เลี้ยงของเขา และเหล่าหุ่นยนต์หมดสภาพอีกนับสิบ

วอล-อี เป็นผลงานการสร้างภาพยนต์อนิเมชั่นจากค่าย Pixar แต่ความจริงแล้วยังมีอีกหลายบริษัทที่ทำหนังอนิเมชั่นได้น่าชม แต่ก่อนอื่นเรามาพูดถึงเรื่องวอล-อีกันก่อนคะ สำหรับวอล-อี ต้องเรียกว่าไม่ต้องอ่านบทบรรยายหรือ Sub title ก็สามารถเข้าใจเรื่องราวได้ เพราะอะไรนะเหรอคะ เพราะบทพูดในภาพยนต์เรื่องนี้น้อยมากเลยคะ มีบทพูดจริงๆแค่ไม่กี่ประโยค แต่ที่หนังเรื่องนี้ดูออกมาน่ารัก เพราะเนื้อเรื่งที่ดูแบบสบายๆ ไม่เครียด แถมตัวอนิเมชั่นเองก็น่ารักคะ เราสามารถรับรู้อารมณ์ของตัวการ์ตูนในเรื่องได้ เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวไปไกลมาก หลายคนคงปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าตัวละครบางตัวที่ถูกสร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์นั่นดูเหมือนมีชีวิตจริง และในปัจจุบันภาพยนต์หลายๆเรื่องก็มีจุดเด่นจากการใช่กราฟฟิกคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย อย่างเช่น Transformer Nania หรือภาพยนต์อื่นไม่ว่าจะเป็นแนวแอ็คชั่น สยองขวัญ จนเรียกได้ว่ายิงหนังเรื่องไหนกราฟฟิกดี ก็ยิ่งเป็นจุดดึงดูดให้คนเข้ามาชม อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ในคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่ตอบสนองจินตนาการของผู้สร้างหรือมนุษย์ที่ไม่มีขีดจำกัด ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราได้เปรียบคะ เพราะยิ่งแต่ละค่ายแข่งขันกันที่จะโชว์ศักยภาพ ความล้ำหน้าของเทคโนโลยี เราจะได้รับชมภาพยนต์ที่สมจริง สวยงามมากขึ้น เราก็มีตัวเลือกในการชมภาพยนต์มากขึ้นตามไปด้วย แต่สำหรับวอล-อี เป็นหนังถึงจะมีกราฟฟิกที่ไม่โดดเด่นหรือเทียบเท่ากับภาพยนต์เรื่องอื่นๆ แต่น่ารัก แถมเนื้อหายังแฝงให้เราได้กลับมาคิดอีกนะคะ ว่าโลกไปนี้ยิ่งเจริญเท่าไหร่ก็ยิ่งถูกทำลายไปมากเท่านั้น เราควรหวนจะกลับมาใส่ใจกับโลกของเราปัจจุบันให้มากขึ้นนะคะ ไม่แน่สักวันโลกของเราอาจจะกลายเป็นเหมือนในหนังก็ได้ที่เต็มไปด้วยขยะ มนุษย์ก็กลายเป็นคนขี้เกียจ เพราะถูกตอยสนองความต้องการ ความสะดวกสบายโดยที่แทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย เมื่อเพื่อนๆเลือกดูภาพยนต์ ก็อย่าลืมที่จะหวนกลับมาคิดถึงเรื่องจริงด้วยนะคะ เพราะเชื่อแน่คะว่าภาพยนต์แต่ละเรื่องก็คงจะมีฐานมาจากความเป็นจริงและสะท้อนถึงความคิดมนุษย์ผู้ที่เป็นคนสร้างสิ่งเหล่านี้มานั่นเองคะ

ไม่มีความคิดเห็น: