วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

บ้านแห่งอนาคต


"บ้าน" เป็นสิ่งที่มนุษย์ให้ความสำคัญ และเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญของมนุษย์ เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัว แต่บ้านที่มีอยู่ในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮาส์, คอนโดมิเนียม ส่วนบ้านที่จะพูดถึงนี้เป็นบ้านแห่งอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างคุณภาพชีวิต และช่วยประหยัดพลังงาน สำหรับบ้านแห่งอนาคตนี้ เป็นบ้านที่สร้าง โดยประยุกต์เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ ซึ่งปัจจุบันนี้ ประชาชนทั่วโลกมักเผชิญกับอากาศที่ร้อนอย่างมาก ทั้งนี้ หาทางออกโดยการเป็น “มนุษย์แอร์” ซึ่งส่งผลกระทบให้โลกร้อนขึ้นอีก และเป็นการที่ใช้พลังงานกันอย่างสิ้นเปลือง

ทั้งนี้ในต่างประเทศได้มีการพัฒนาการเทคโนโลยีในการสร้างบ้านให้เหมาะสมกับในอนาคต ซึ่งในยุคที่เทคโนโลยีก้าวรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ เคยคิดเล่นๆ ไหมว่าบ้านในอนาคตจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นเช่นไร จากการที่ข้าพเจ้าได้รับข่าวเกี่ยวกับบ้านแห่งอนนาคต จากเวปwww.manager.co.th ได้ความว่าที่ประเทศเบลเยี่ยมได้มีการสร้างเพื่องรองรับกับความต้องการของคนในอนาคต ที่ส่วนมากไม่เคยมีเวลาอยู่บ้าน แม้แต่ผู้หญิงซึ่งแต่เดิมผู้หญิงส่วนมากเป็นม่บ้าน แต่ในอนนาคตจะเปลี่ยนไป เมื่อผู้หญิงกลายเป็น working woman มากขึ้น โดยทาง บริษัท Living Tomorrow ในเบลเยียมพยายามจำลองแบบบ้าน ซึ่งประกอบด้วยข้าว ของเครื่องใช้และสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งอนาคต จากการคิดค้นสร้างสรรค์ของ บริษัทออกแบบและบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ มารวมเข้าด้วยกันเกิดเป็นบ้าน แห่งอนาคตขึ้นมา ลักษณะของบ้านจะมีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทและเป็นตัวช่วย ทั้งนี้ บ้านแห่งอนาคตนี้จะมีประโยชน์อย่างไร ทำให้ชีวิตสะดวกสบาย แค่ไหน

คุณลองจินตนาการว่า พอตื่นเช้าขึ้นมาเข้าห้องน้ำแล้วมีจอโทรทัศน์ติด อยู่ที่กำแพงคอยเสนอข่าวสารประจำวันอย่างทันท่วงที หรือเมื่อจะเดินเข้าไป อาบน้ำ ฝักบัวก็เปิดเองโดยอัตโนมัติพร้อมปรับอุณหภูมิของน้ำให้พอเหมาะ อาบ เสร็จแล้วหลังคาบ้านก็ค่อยๆ เปิดออกเพื่อรับแสงแดดยามเช้าซึ่งอุดมไปด้วย วิตามินดี หรือเมื่อจะเดินไปดื่มน้ำสักแก้ว ตู้เย็นในครัวก็จะแสดงข้อมูลว่า วันนี้เราดื่มน้ำไปเท่าไรแล้ว และมีอาหารหรือกับข้าวอะไรบ้างที่หมดแล้วและ ต้องซื้อเข้ามาเก็บเพิ่ม แค่คิดก็รู้สึกสะดวกสบายขึ้นมาทันที บ้านที่พูดถึง นี้ไม่ใช่นิยายวิทยาศาสตร์ แต่เป็นบ้านแห่งอนาคตที่ บริษัท Living Tomorrow ในเบลเยียมได้สร้างแบบจำลองขึ้นมาและนำมาแสดงไว้ให้ ชมกัน

ทางด้านคุณ Joachim De Vos ผอ.ฝ่ายธุรกิจของ Living Tomorrow บอกว่า “เทคโนโลยี ราว 1 ใน 5 ส่วนของบ้านแห่งอนาคตนี้จะเกิดขึ้นในอีก 5-10 ปีข้างหน้า นี่ไม่ ใช่โครงการในจินตนาการ แต่เป็นการผสานแนวโน้มทางสังคม เศรษฐกิจ และ เทคโนโลยีในปัจจุบันออกมาเป็นบ้านแห่งอนาคต ซึ่งนอกจากทันสมัยสะดวกสบาย แล้ว ยังจะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงด้วยการใช้พลังงานไฮโดรเจนทั้งหลัง เหมาะ กับสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ระบบปรับความร้อนที่ติดตั้งตามพื้นและกำแพงจะ ช่วยดูดซับรังสีความร้อน และช่องระบายอากาศพิเศษจะช่วยปรับอุณหภูมิภายใน บ้านให้คงที่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เก็บก๊าซอ็อกซิเจนพิเศษซึ่งจะทำ ให้ภายในบ้านปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศข้างนอกด้วย อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์ หลักอีกประการหนึ่งของบ้านแห่งอนาคตนี้คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ และคนทุพพลภาพและสำหรับกรณีผู้สูงอายุที่อาจจะเกิด อุบัติเหตุขึ้นได้เวลาอยู่ในบ้านตามลำพัง นั้น คุณ Liesbet Willems จากบริษัท Living Tomorrow บอกว่า ไม่เป็นปัญหา ภายในบ้านแห่งอนาคตนี้ เพราะว่า ภายในบ้านจะมีปุ่มสัญญาณติดตั้งอยู่ทุกที่รวม ทั้งบนพื้นพรม ซึ่งหากใครล้มลงก็จะสามารถกดปุ่มได้และสัญญาณก็จะดัง จนท.ทาง การแพทย์จะมาถึงในทันที นอกจากนี้ที่กระจกในห้องน้ำจะมีจอแสดงน้ำหนัก ความ ดันโลหิต ตลอดจนข้อมูลทางการแพทย์อื่นๆ ของเจ้าของบ้านซึ่งจะเชื่อมต่อไปยัง คอมพิวเตอร์ของแพทย์ประจำตัว ทำให้คุณหมอสามารถติดตามอาการของคนไข้ได้ทุก วัน และเมื่อพบสิ่งผิดปกติ คุณหมอจะติดต่อให้ทราบโดยที่เราไม่จำเป็นต้อง เดินทางไปโรงพยาบาลเลย สะดวกสบายสมเป็นบ้านแห่งอนาคต และยังช่วยรักษาสิ่ง แวดล้อมอีกด้วย

สำหรับใครที่คิดว่า บ้านแห่งอนาคตคงจะทันสมัยเกินไปจนไม่สามารถนำมาใช้ ในชีวิตจริงได้นั้น จริงๆ แล้วแบบบ้านจำลองเกิดขึ้นในประเทศต่างที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น ก็มีการพัฒนาบ้านแห่งอนาคตขึ้นเหมือนกัน ถึงแม้ว่าในประเทศไทย ยังไม่การพัฒนาและวิจัยบ้านแห่งอนาคตอย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่เชื่อได้ว่าภายใต้โลกกาภิวัฒน์นั้น ประเทษไทยจะปรับตัวให้เข้ากับกระแส และหันมาให้ความสำคัญกันมากขึ้น แต่ว่าบ้านแห่งอนาคตมีราคาที่สูงมาก ก็ถือได้ว่าเหมาะสมกับราคา และคุ้มค่าแก่การลงทุนสร้างบ้านแห่งอนาคต ทั้งนี้ ในอนาคตบ้านแห่งอนาคตก็จะถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับประชาชนทั่วไป เพื่อตอบสนองความต้องการขั้นฐานของมนุษย์ได้อย่างมาก และเทคโนโลยีจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างความสะดวกสบายและความปลอดภุยแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

ไม่กี่ปีข้างหน้า บ้านแห่งอนาคตก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ๆ ตามกระแสความนิยม เพราะมนุษย์ถูกสอนให้เป็น คนบริโภควัตถุตามกระแสของโลกาภิวัฒน์ ทั้งนี้นานาประเทศก็จะมาสนใจถึงการสร้างบ้านแห่งอนาคต เพื่อสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์อย่างแน่นอน

จิราธร ธรรมบัณฑิค

รหัส 4819095

ไม่มีความคิดเห็น: