วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

ทางเลือกของการเผยแพร่ความเป็นจังหวัด


"ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาล้วนงามตา งามล้ำค่านครพิงค์"
คำขวัญจังหวัดเชียงใหม่
"เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง"
คำขวัญจังหวัดเชียงราย
"เมื่องสี่แคว แห่ มังกร พักผ่อนบึงบรระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ"
คำขวัญจังหวัดนครสวรรค์
"เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าวสับปะรด สวยสดหาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ"
คำขวัญจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฯลฯ
ในอดีต การที่เราต้องการทราบว่าในจังหวัดนั้น ๆ มีคำขวัญว่าอย่างไร รวมถึงข้อมูล รายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับจังหวัด อำเภอหรือตำบลนั้น เราก็อาจจะต้องเข้าไปในห้องสมุดเพื่อหาหนังสือเล่มหนึ่ง ที่เกี่ยวกับจังหวัดนั้น ๆ และแน่นอนว่า หากคุณต้องการหาคำขวัญหลาย ๆ จังหวัด หรือข้อมูลในหลาย ๆ จังหวัด คุณก็ต้องหอบหนังสือมากกว่าหนึ่งเล่ม แต่ในปัจจุบัน คำขวัญเหล่านี้ รวมทั้งข้อมูลในพื้นที่ต่าง ๆ สามารถค้นหาได้ไม่เพียงแต่หอสมุด เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยคุณได้ อีกทั้งยังทำให้คุณไม่ต้องหอบหนังสือหลาย ๆ เล่มให้ปวดแขนหรือปวดมืออีกต่อไป
โลกของเราในยุคนี้ ซึ่งเรียกว่าว่าเป็น "ยุคไร้พรมแดน" ด้วยประการเช่นนี้ จึงทำให้ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างง่ายดาย ข้อมูลหรือความรู้ต่าง ๆ เราสามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย รวดเร็ว ซึ่งทุกวันนี้ การติดต่อกันหรือการหาข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ให้ข้อมูลหลากหลายมีอยู่จำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ เว็บไซต์ของแต่ละจังหวัด ดังที่ได้กล่าวข้างต้นแล้ว ในหนึ่งเว็บไซต์ของแต่ละจังหวัดที่ได้ให้บริการนั้น ไม่ได้มีแต่คำขวัญของจังหวัดเท่านั้น แต่ยังมีข้อมูลหรือรายละเอียดของแต่ละจังหวัด หรือในพื้นที่ต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าไปดู ติดตาม ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย และที่สำคัญ เว็บไซต์ของจังหวัด นอกจะมีข้อมูลเกี่ยวกับจังหวัดของตนเองแล้ว ก็ยังสามารถที่จะเชื่อมต่อหรือลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย
ไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา ทางผู้เขียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับกลุ่มผลประโยชน์ของเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ผู้เขียนทราบว่า เว็บไซต์ที่ทางหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องได้จัดทำเขึ้นมานั้น มีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ใช้บริการ ซึ่งรวมถึงตัวผู้เขียนด้วย เนื่องจากในการทำการศึกษาเรื่องดังกล่าวนี้ ทางผู้เขียนจักต้องเจาะลึกถึงทุกประเด็นที่เกี่ยวกับกลุ่มผลประโยชน์ของเกตรกรของจังหวัดเชียงใหม่ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาข้อมูลหรือรายละเอียดที่ครบถ้วน เว็บไซต์ของจังหวัดถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ทางผู้เขียนได้ข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง และรวดเร็วอีกด้วย
อีกทั้ง ดังที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นแล้วว่า เว็บไซต์ของจังหวัดยังสามารถที่จะเชื่อมต่อหรือลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์หน้าอื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของอำเภอ ตำบลหรือเว็บไซต์อื่น ๆ ทำให้ผู้ที่ต้องการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประเด็นต่าง ๆ สามารถเข้าค้นหาข้อมูลได้เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะในเว็บไซต์หนึ่ง ๆ ไม่วาจะเป็นของจังหวัด อำเภอ ตำบล ก็ล้วนเต็มไปด้วยเนื้อหาและข้อมูลที่เป็นประโยชน์และล้วนแต่เป็นข้อเท็จจริงทั้งนั้น ตั้งแต่จำนวนประชากร พื้นที่ทางการเกษตร กิจกรรมต่าง ๆ โครงการต่าง ๆ ของอำเภอ ตำบล ไปจนถึงหน่วยงานหรือองค์กรที่รับผิดชอบในพื้นที่หรือจังหวัด หรือหน่วยปกครองย่อย ๆ ในท้องถิ่น และอีกมากมาย
เพราะฉะนั้น ด้วยวิธีการเผยแพร่และการให้ความรู้โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศเช่นนี้ของแต่ละจังหวัดและหน่วยการปกครองท้องถิ่นที่เป็นหน่วยย่อยออกไปอีกมากมาย จึงถือได้ว่า เป็นวิธีหรือทางเลือกหนึ่งที่สามารถให้ประโยชน์แก่ประชาชนผู้สนใจได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ท่านผู้สนใจสามารถเข้าทำการศึกษา ค้นคว้า หาข้อมูลได้ เช่น เว็บไซต์ของจังหวัดเชียงใหม่ http://www.thaitambon.com/WebLinks/WebLinkA.htm ซึ่งเพียงแค่คลิกเดียว ท่านก็จะสามารถเข้าสู่เว็บไซต์อื่น ๆ ได้อีกมากมาย ไม่จำกัดแค่เว็บไซต์ของจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น แต่ท่านยังสามารถทราบข้อมูลในจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้านอื่น ๆ ในประเทศไทยได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจอีกด้วย และที่สำคัญ หากมองในแง่ของการเมือง ตามสิทธิอันชอบธรรมของประชาชน ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ถือได้ว่าเป็นอีกมิติหนึ่งที่ ทำให้ประชาชนได้สิทธิตามควรที่จะสามารถเข้าถึง รับรู้ถึงข้อมูล หรือเงื่อนไข ปัญหาต่าง ๆ การจัดการ ตลอดถึงโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในหน่วยงาน หรือองค์กรของจังหวัดหรือหน่วยการปกครองท้องถิ่นอื่น ๆ ได้ โดยไม่มีข้อกังขา เพราะการที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้เช่นนี้ ก็อาจจะกล่าวได้ว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนมองว่า การทำงานของรัฐมีความโปร่งใส พร้อมแก่การตรวจสอบมากยิ่งขึ้นได้ด้วย
นางสาวจุรีรัตน์ มูลเมือง
รหัส 4819098

ไม่มีความคิดเห็น: