วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

E-mail Forward กับน้ำใจเพื่อนมนุษย์


“Electronic mail หรือ e-mail คือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ใช้ตัวย่อว่า หมายถึงการสื่อสารหรือการส่งข้อความ โน้ต หรือบันทึกออกจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ผ่านไปเข้าเครื่องปลายทาง (terminal) หรือเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งโดยส่งผ่านทางระบบเครือข่าย (network) ผู้ส่งจะต้องมีเลขที่อยู่ (e-mail address) ของผู้รับ และผู้รับก็สามารถเปิดคอมพิวเตอร์เรียกข่าวสารนั้นออกมาดูเมื่อใดก็ได้
โดยปกติ จะไม่มีการพิมพ์ข้อความหรือข่าวสารนั้นลงแผ่นกระดาษ นับว่าเป็นการประหยัดกระดาษไปได้ส่วนหนึ่ง โดยทั่วไป ถือกันว่าเป็นงานส่วนหนึ่งของสำนักงานอัตโนมัติ (office automation) ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอันมาก”
ทุกวันนี้โลกของเรามีเทคโนโลยีที่มากมายและหลากหลาย ทั้งเทคโนยีที่เป็นเครื่องมือในการใช้งานต่าง ๆ เทคโนโลยีสารสนเทศ และอื่นๆ หนึ่งในนั้นก็คือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์และได้รับความนิยมอย่างมากในด้านของความรวดเร็ว ที่ทำให้ผู้ใช้บริการประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์หรือ E-mail ไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์ในเรื่องของการส่งข้อความอันเป็นสารไปยังผู้รับสารให้ทราบดังในอดีต ที่เพียงแต่การบอกเล่า ข่าวสาร สารทุกข์สุกดิบแก่กันและกัน ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักของการส่งจดหมายเท่านั้น แต่E-mailหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันนั้น ยังเป็นเครื่องมือในการเตือนภัย และเป็นเวทีที่ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้เป็นอย่างดี กล่าวคือ
บ่อยครั้งที่E-mail อันซึ่งได้ส่งต่อ ๆ กันไปจำนวนมาก ที่เรียกกันว่า E-mail Forward ได้เตือนภัยแก่ผู้รับข้อความ อีกทั้งยังสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้หลุดพ้นจากความลำบากหรือความทุกข์ที่เป็นอยู่ได้ ในส่วนของการเตือนภัยนั้น E-mail Forward ถือว่าเป็นเครื่องมือป้องกันอย่างดีรูปแบบหนึ่งของบุคคลทั่ว ๆ ไป โดยเฉพาะผู้หญิง ที่ปัจจุบันนั้นภัยอันตรายต่าง ๆ อาจกล่าวได้ว่าอยู่รอบตัวเลยทีเดียว หลายครั้งที่ E-mail Forward ที่แต่ละคนได้รับนั้น เป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้ผู้หญิง รวมถึงบุคคลในเพศอื่น ๆและในวัยอื่น ๆ ได้รู้จักป้องกันและปกป้องความเสียหายหรือความสูญเสียต่าง ๆได้ดียิ่งขึ้น เพราะตามที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ภัย หรืออันตรายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มีหลากหลายรูปแบบ มิจฉาชาชีพมีจำนวนมากขึ้น ตลอดจนอาชญากรรมต่าง ๆ และที่สำคัญ คดีหรือเหตุการณ์หลาย ๆ เรื่องที่เป็นเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในสังคม เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครองสารทุกข์สุกดิบของประชาชน ซึ่งก็คือ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์หรือตำรวจนั้น ก็ยังคงไม่สามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ ดังนั้น แม้ว่าการส่ง E-mail Forward จะไม่ทำให้ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์หรือตำรวจ สามารถจับกุมผู้ต้องหาหรือผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ในทันที แต่ในการส่ง E-mail Forward นี้นั้น อย่างน้อยก็อาจจะสามารถที่จะทำให้ผู้ที่ได้รับข้อความ สามารถป้องกันภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่มากก็น้อย และยิ่งไปกว่านั้น ในกรณีที่มีการส่ง E-mail Forward ที่ระบุหรือเจาะจงตัวคนร้าย ซึ่งอาจเป็นข้อมูล ตัวหนังสือ หรือภาพ เพื่อให้ผู้รับสารได้ระวังตัวนั้น อาจจะทำให้ผู้รับสารดังกล่าว นอกจากจะป้องกันตัวเองให้พ้นจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้บ้างแล้ว ยังอาจจะช่วยในการชี้แจงเบาะแสหรือรายละเอียดเกี่ยวกับคนร้าย หรือการกระทำความผิดเมื่อพบเห็นอันเกิดขึ้นในสังคมได้อีกด้วย
และอีกส่วนหนึ่ง E-mail Forward ยังเป็นเวทีหรือเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในโลกได้อีกด้วย ไม่ว่าบุคคลเหล่านั้นจะเป็นคนไทยด้วยกันหรือคนต่างชาติหรือแม้แต่สัตว์ เช่น สัตว์ หรือลูกแมวที่เจ้าของตามหาอยู่
เนื่องจากการส่ง E-mail Forward นั้น หลายต่อหลายครั้ง ผู้เขียนเชื่อว่าเจ้าของอีเมล์ทุกคนจะต้องเคยได้รับ E-mail Forward ที่เป็นข้อความเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือ ซึ่งหนึ่งในหลาย ๆ คนที่ได้รับข้อความดังกล่าว ซึ่งรวมถึงตัวผู้เขียนด้วย (ตามความเป็นจริง) ในความเข้าใจช่วงแรกของผู้เขียน ผู้เขียนมีความคิดเห็นต่อการส่ง E-mail Forward ที่มีข้อความดังกล่าวอันเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือนั้นว่า เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีความสำคัญมากเท่าไรนัก เพราะถึงอย่างไร การส่ง E-mail Forward เช่นนั้นไม่น่าจะมีความหมายหรือได้ผลแต่อย่างใด เนื่องจาก เช่นตัวผู้เขียนเองเมื่อคิดเช่นนี้ แล้วและรู้ว่าตนไม่สามารถทำการช่วยเหลือบุคคลเหล่านั้นได้ สุดท้ายก็จะต้องลบข้อความดังกล่าวทิ้ง ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าไม่ได้มีแต่ผู้เขียนอย่างแน่นอน แต่ผู้เขียนอยากจะกล่าวว่า ความเข้าใจเช่นนั้นในเวลานั้น เป็นความเข้าใจที่ผิด และผิดอย่างมาก เพราะในความเป็นจริงของความเป็นจริงอย่างจริงที่สุดแล้วนั้น ถึงแม้ว่า ข้อความที่บ่งบอกถึงการขอความช่วยเหลือ ยกตัวอย่างเช่น การขอบริจาคเลือด การขอทุนทรัพย์ในการช่วยเหลือเด็กพิการ หรือผู้ที่ทุกข์ยากลำบาก ตลอดจนทุนทรัพย์ในการช่วยเหลือที่เป็นเสมือนการสร้างชีวิตใหม่ของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ทั้งเล็ก ทั้งใหญ่ให้มีชีวิตใหม่ได้นั้น แม้บางครั้งเจ้าของอีเมล์ เฉกเช่นผู้เขียนกับข้อความที่ขอความช่วยเหลือในบางครั้ง อาทิ การขอบริจาคเลือดของผู้ป่วยวัยชราใกล้เสียชีวิตคนหนึ่งในต่างจังหวัด จริงอยู่ที่ผู้เขียนไม่สามารถที่จะทำการบริจาคให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุประการใด แต่อย่าลืมว่า แม้เราไม่สามารถจะช่วยชีวิตเขาได้ด้วยการไปบริจาคเลือดให้ แต่สิ่งที่เราทำได้ คือการที่เราส่ง E-mail Forwardไปยังผู้คนอีกมากมาย ซึ่งบุคคลเหล่านั้นอาจจะเป็นตัวแทนของเราที่อาจจะกระทำการต่าง ๆ แทนเราได้ ไม่ว่าจะด้วยความใกล้ไกลของพื้นที่ หรือปัจจัยอื่น ๆ
เพียงการส่ง E-mail Forward เพื่อช่วยเหลือผู้ซึ่งต้องการความช่วยเหลือแค่คลิกเดียวนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงน้ำใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว ยังถือว่า เป็นการทำให้ผู้ส่งได้บุญอีกด้วย อีกทั้งการกระทำดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นการเสียเวลาหรือค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ดังนั้นไม่ใช่สิ่งที่ยากเลย
เพราะฉะนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้รับ E-mail Forward ที่ซึ่งได้ร้องขอความช่วยเหลือไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม หากไม่เป็นการรบกวนหรือเสียเวลาแต่อย่างใด กรุณาช่วยคลิกเพื่อ Forward E-mail เหล่านั้นไปยังบุคคลอื่นต่อ ๆ ไป แทนการคลิกเพื่อลบอีเมล์เหล่านั้นทิ้ง และท้ายที่สุดนี้ ผู้เขียนต้องการที่ฝากไว้ว่า การทำความดีนั้น ทุกคนสามารถทำได้เพียงแค่คลิกเดียว และในการคลิกแค่ครั้งเดียวของคุณอาจให้ชีวิตใหม่แก่บุคคลที่รอความช่วยเหลืออีกจำนวนมากได้ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายให้ยุ่งยากเลย

นางสาวจุรีรัตน์ มูลเมือง
รหัส 4819098

ไม่มีความคิดเห็น: