วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

มาฝึกฟัง-อ่านข่าวภาษาอังกฤษง่ายๆจากเว็บไวด์กันเถอะ


ยุคสมัยที่เทคโนโลยีการสื่อสารไร้พรมแดน ข่าวหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งบนโลกใบนี้สามารถแพร่กระจายไปสู่ทุกมุมโลกภายในไม่กี่วินาที โดยเฉพาะโลกของ Internet อย่างที่เพื่อนๆคุ้นเคยดีในปัจจุบัน ดังนั้นถ้าไม่อยากเป็นคนตกยุค ก็จำเป็นต้องสนใจใฝ่หาความรู้เพิ่มเติอยู่มเสมอ และยิ่งถ้าเราสามารถพัฒนาความรู้และทักษะภาษาอังกฤษของเราไปพร้อมๆกับการรับรุ้ข่าวสารความเป็นไปของโลกใบนี้ เพื่อนๆว่ามันคงจะดีไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ เพราะภาษาอังกฤษเปรียนเหมือนเป็นเครื่องมือที่ทำให้เราสามารถเรียนรู้โลกอันกว้างใหญ่ นอกเหนือจากประเทศไทยของเราได้ วันนี้ฝันของนักเรียนตัวยงเป็นจริงแล้ว เพียงคลิกเข้าไปที่ http://www.voanews.com (เว็บไซด์นี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามวันเวลา)
voanews คืออะไร? VOA ย่อมาจาก Voice of America หรือในภาษาไทยเรียกว่า “เสียงอเมริกา” เป็นสถานีวิทยุที่ถูกสร้างขึ้นในยุคสงครามเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการเผชิญหน้ากันระหว่างโลกเสรีนิยมกับโลดคอมมิวนิสต์ VOA ก็คือกระบอกเสียงสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสารหลักของโลกเสรีในประเทศฝ่ายพันธมิตร (ฝ่ายของประเทศอเมริกา) ถือว่าสงครามสื่อของอุมการณ์ที่ทรงพลังอย่างยิ่งในช่วงเวลานั้น
ปัจจุบัน VOA เปลี่ยนรูปร่างมาอยู่ในรูปของ Internet ซึ่งภายในเว็บไซด์นั้นมีให้เลือกถึง 52 ภาษา (VOA ภาคภาษาไทยก็มีนะ) มีหน้าที่เหมือนสถานีวิทยุกระจายเสียงที่นำเสนอเหตุการณ์ปัจจุบันทั่วโลก รายงานข่าวเศรษฐกิจ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การศึกษาและสังคม เรื่องสตรี ข่าวบันเทิง และวัฒนธรรมอเมริกา เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารและวัฒนธรรมไปทั่วโลก และที่โดดเด่นไปกว่านั้นภายในเว็บไซด์ VOA ยังมีบทความที่เตรียมไว้สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกฟังอีกด้วย จากที่ฟังข่าวไม่ทันจริงๆไม่ทันซักที ที่นี่จะเปิดโอกาสให้เราได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษฉบับพิเศษ อ่านช้าๆฟังชัดๆให้ผู้ใฝ่หาความรู้อย่างเราเข้ามาฝึกกัน แถมนื้อหาให้อ่านอีกต่างหาก ช่างรู้ใจเสียจริงๆ ส่วนวิธีการเข้าไปใช้งานก็ตามมาทางนี้เลยคะ
ขั้นที่ 1 เพียงเข้าไปที่ http://www.voanews.com เพื่อนๆจะพบคำว่า VOA English อยู่ด้านบนสุดของจอ ให้คลิกเลือกเพื่อเข้าสู่หน้าฝึกภาษาอังกฤษ
ขั้นที่ 2 เมื่อเข้าไปที่หน้า VOA English แล้วให้เลื่อนไปที่มุมด้านล่างซ้ายมือ จะพบรูปหนังสือซึ่งเขียนหัวข้อว่า Learning English “Articles in Special English” ให้คลิกเข้าไปได้เลยคะ
ขั้นที่ 3 จะปรากฏข่าวและบทความมากมายเอาไว้ให้พวกเราได้เลือกฟังตามความสนใจ
ขั้นที่ 4 จะปรากฏเนื้อหาของบทความนั้นๆขึ้นมาเพื่อให้เราได้อ่านและฟังได้ด้วย โดยเพื่อนๆสามารถคลิกที่รูปลำโพงสีน้ำเงิน จะเลือกเป็น Audio, MP3 หรือ Real Audio ก็ได้ เพื่อดาวน์โหลดเสียงประกอบบทความ
เสียงจากบทความจะพูดแบบช้าๆ เพื่อให้พวกเราได้ฝึกอ่านและฟังเสียงจากเจ้าของภาษาได้ง่ายและรู้เรื่องขึ้น ซึ่งคิดว่าเพื่อนๆคงไดประโยชน์อย่างมากจาก VOA แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าในส่วนของ VOA ภาคภาษาไทยซึ่งถูกก่อตั้งมายาวนานกว่าค่อนศตวรรษพร้อมกับ VOA ภาษาอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ได้ถูกปิดตัวลงในสิ้นปี พ.ศ. 2550 อย่างไรก็ตาม เราก็ยังสามารถเข้ามาฝึกทักษะการฟัง-อ่านได้ที่ VOA ภาคภาษาอังกฤษคะ
นางสาวดวงใจ ดอกจันทร์
รหัส 4819104

ไม่มีความคิดเห็น: