วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

Backpacking Laos เป็นเรื่องง่าย แค่มีผู้ช่วยอย่างอินเตอร์เน็ต!!


ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันอย่างมากทั้งนี้ อินเตอร์เน็ต คือเ ครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ครอบคลุม ไปทั่วโลก พร้อมกับมีข้อมูลมหาศาล ทุกประเภท ให้เราค้นคว้า และรับส่งข้อมูล ไปมาระหว่างกันได้ อินเตอร์เน๊ตเปรียบเสมือนห้องสมุดขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลมากมาย และง่ายต่อการค้นคว้า ดังนั้นประชาชนทั่วโลกจึงอาศัยประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตในด้านต่างๆ

ซึ่งข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่ใช้ประโยชน์ของอินเตอร์เน็ต จากประสบการ์ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ เริ่มแรกตัวข้พเจ้ากับเพื่อนอีก 3 คน วางแผนว่าจะไปเที่ยวประเทศลาวกัน ไปแบบแบกเป้ลักษณะเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไปที่อยากหาประสบการณ์เดินทาง และไปค้นสิ่งแปลกเก็บมาเป็นประสบการณ์ชีวิต ก่อนแรกข้าพเจ้าไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับบประเทศลาว เพียงแต่ได้ศึกษาจากหนังสือโยซื้อหนังสือเกี่ยวกับการรท่องเที่ยวประเทศลาว แต่ก็มีประโยชน์ไม่มากนัก เพราะข้อมูลค่าราคาค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่อยข้างทีเก่ามีเพียงแต่แผนที่ เท่านั้นที่ถือว่ามีประโยชน์พอควร ดังนั้น ข้าพเจ้าเริ่มที่ตระหนักแล้วว่าการที่พึ่งแต่หนังสือเล่มเดียวคงไม่มีประโยชน์มาก เลยไปปรึกษากับน้าชายผู้ซึ่งมีประสบการณ์การท่องเที่ยวลาวมาแล้ว

หลังจากที่ได้สอบถามประสบการณ์จากน้าชาย ข้าพเจ้าจึงเสาะหาข้อมูลเพิ่มเติมกว่าเดิม โยค้านคว้าจากอินเตอร์เน็ต โดยเริ่มแรกที่หน้าเว็ป www.google.com และ search เกี่ยวกับประเทศลาว จึงค้าพบกับเว็ปที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวประเทศลาว และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งในเว็ปนี้คนที่มาโพสล์ไว้ รวมทั้งถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์การเดินทาง มักจะมีการถ่ายรูปสวยๆ มาอวดกันเหมือนกัน โดยเว็ปนี้มีชื่อว่า www.trekkingthai.com/ เป็นเว็ปไซค์ที่รวบรวมข้อมูลการท่องเที่ยวไว้มากมาย เหมาะสำหรับการค้นคว้าหาข้อมูลการท่องเที่ยวอย่างมา

จากนั้น ข้าพเจ้าก็ศึกษาจากรีวิวในกระทู้ที่หน้าเว็ปบอร์ดจากพี่คนหนึ่ง พี่ตนนี้ได้รรีวิวการเดินทางตั้งแต่แรก จนถึงหลวงพระบาง รวมทั้งแนะนำที่พักที่ถูกแสนสะอาดมาไว้ให้ อัตราค่าเดินทางภายในหลวงพระบาง เพื่อกันถูกโกงค่าเดินทาง และแนะนำร้านอาหารที่อร่อยๆ มาพร้อมกันถ้ายภาพโพสล์ไว้ในเว็ปบอร์ดด้วย แต่ข้อมูลที่ได้มาก็ถือได้ว่ามีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากข้าพเจ้าและเพื่อนๆ ถือได้ว่าเป็นมือใหม่หัดเที่ยว ได้ข้อมูลมากก็ถือว่าเวอร์ สุดๆ ค่ะ ติดตรงนี้พี่คนนี้เค้าเริ่มเดินทางจากกรุงเพทพ เข้าหนองคาย วังเวียง ถึงหลวงพระบาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่สวนทางกับกลุ่มเพื่อนๆ ข้าพเจ้าจะเดินทางซะอีก ตอนนี้ค่ะหนักใจมากๆ แต่ก็ไม่เป็นไร ข้าพเจ้าถือได้ว่ามีสติอยู่มาก อิอิ^^ เลยจัดการตั้งกระทู้ถามในเว็ปบอร์ดของ www.trekkingthai.com นี้โดยสอบถามว่าเริ่มต้นการเดินทางจากเชียงใหม่ ไปหลสงพระบาง ประเทศลาว ควรทำยังไงดี

สุดท้ายโชคที่เข้าข้าง บวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ก็มีพี่คนหนึ่ง(อีกแล้ว) ได้มาตอบกระทู้ของข้าพเจ้า ซึ่งพี่คนนี้เค้าเคยทำงานที่เชียงใหม่แล้วไปเที่ยวลาว โดยเริ่มต้นจากเชียงใหม่ โดยข้าพเจ้าต้องนั่งจากเชียงใหม่ไปเชียงของ แล้วนั่งเรือช้าไปหลวงพระบางอีก 2 วัน แต่ว่าการเดินทางโดยเรือนี้ มีเอเร็วด้วย วันเดียวก็ถึงแต่ว่ามีราคาแพงเกือบหนึ่งเท่าของเรือช้า ดังนั้นก่อนสอบข้าพเจ้าและเพื่อนๆ ก็ช่วยกันรวบรวมข้อมูลการเดินทาง และสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศลาวที่ถือได้ว่าเด็ดสุดๆ เอาไว้แล้ว รอเพียงการออกเดินทางเท่านั้น

หลังจากที่สอบปลายภาคเสร็จ ข้าพเจ้าก็เริ่มออกเดินทางจากเชียงใหม่ไปประเทศลาว โดยเดินทางตามที่ได้ข้อมูลจากเว็ป www.trekkingthai.com ในทริปครั้งนี้ข้าพเจ้าเดินทางโดยผ่าน เชียงใหม่ เชียงของ และเข้าสู่ห้วยทราย แขวงหลวงพระบาง วังเวียง เวียงจันท์ ประเทศลาว และสุดการเดินทางที่เข้าจังหวัดหนองคาย รวมการเดินทางครั้งนี้รวม 10 วัน เป็นการเดินทางที่แสนประทับใจและถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ยากจะลืมเลือน

ซึงการที่ได้มาของประสบการณ์ที่ดีๆ ก็ต้องขอบคุณสำหรับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า อย่างเช่นอินเตอร์เน็ตที่ทำให้มนุษย์เราสามารถค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ได้ ทั้งนี้การที่ข้าพเจ้าได้ข้อมูลการท่องเที่ยว ช่วยในเรื่องต่างๆ มากมาย ทั้งการเดินทาง ท่พัก อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อไม่ให้ข้าพเจ้าต้องไปหลงในประเทศลาว และเสียเวลากับการเดินทาง ซึงการที่ข้าพเจ้ามีข้อมูลที่พร้อมสำหรับการเดินทาง ช่สยให้เราท่องเที่ยวได้สนุกมากขึ้น ไม่เสียเวลา กับการเสียความรู้สึก จากการถูกโกง ดังนั้นอินเตร์เน๊ตเสมือนสิ่งที่ช่วยให้สิ่งต่างๆ ง่ายมากขึ้น และในอนาคตการพัฒนาเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตก็จะขยายวงกว้างมากขึ้นเพื่อรองรับกับความต้องการของประชาชนทั่วโลก

จิราธร ธรรมบัณฑิต

4819095

ไม่มีความคิดเห็น: