วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

GMail ขีดสุดความล้ำหน้าด้านธุรกิจสารสนเทศ


ในเริ่มแรกเรามารู้จักประวัติคราวของเจ้า Gmail กันดีกว่าคะ Gmail ได้ถูกเปิดตัวขึ้นโดยกูเกิ้ล เว็บไซด์ที่เรารู้จักกันดีนั่นแหละคะ ในวันที่ 1 เมษายน 2547 ซึ่งเมื่อเราดูแบบผิวเผินก็จะดูเหมือนว่า Gmail อาจจะเหมือนเว็บไซด์ที่ให้บริการเมล์ทั่วๆไป อย่างเช่น Hotmail หรือ Yahoo ที่ได้เปิดให้บริการนานมากแล้วจนเป็นที่รู้จักกันดี ซึ่งผู้ที่ใช้บริการก็จะมี e-mail เป็นของตัวเอง เช่น hima_wari_@hotmail.com ซึ่งเราสามารถเลือกชื่อ e-mail ของเราได้เองคะ ถ้าหากชื่อที่เราใช้ซ้ำกับคนอื่น ทางระบบก็จะแจ้งให้เราทราบเมื่อเราทำการสมัคร เมื่อเราต้องการใช้บริการก็จะต้องเข้าไปในหน้าเว็บไซด์นั้นๆ เพื่อจะทำการล็อกอินเข้าไปใช้บริการ และเมื่อเราล็อกอินเข้าไปแล้วเราก็จะสามารถใช้บริการต่างได้ เช่น อ่านเมล์ ส่งเมล์ ซึ่งจะต้องทำผ่านหน้าเว็บไซด์ที่ผู้ให้บริการกำหนดไว้เท่านั้น ดังนั้นในหน้าเว็บไซด์ที่เราใช้บริการก็จะมีโฆษณาของ banner ต่างๆแทรกเอาไว้ เพื่อเป็นการแลกการใช้บริการฟรีของเราเองนั่นแหละคะ ซึ่งมองในแง่ของผู้ใช้ก็ไม่เสียหายอะไร ดูโฆษณานิดหน่อย ไม่เป็นไรมาก ตราบใดที่เค้ายังให้เราใช้ฟรี Business model ก็ไม่ต่างจาก ทีวี หรือ วิทยุ ที่ให้บริการฟรี แต่ก็มีโฆษณาคั่นกลาง เป็นระยะ ๆ แต่พอกูเกิ้ลเปิดตัวได้ไม่เท่าไหร่ Gmail ก็ได้กลายเป็นเรื่องที่คนบนอินเตอร์เน็ตพูดถึงกันมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ก็ทำไม่จะไม่เป็นอย่างนั้นหล่ะคะ ในเมื่อสิ่งที่ Gmail เสนอให้แก่ผู้ใช้บริการ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครทำได้มาก่อน ใน 2-3 เรื่องหลักๆด้วยกัน

ในเรื่องแรกที่เราจะพูดถึงคือ เนื้อที่การจัดเก็บของเมล์นะคะ เพราะ Gmail ใจดีมาก เนื้อที่จัดเก็บเมล์มากถึง 1000 Mbytes (1 GBytes) เลยทีเดียว บางคนอาจจะนึกภาพไม่ออกใช่ไหมละคะว่าจะมากเท่าไหร่ ถ้าจะอธิบายให้เห็นถึงภาพแบบคร่าวๆได้ว่าปกติในหนึ่งเมล์จะมีขนาดเฉลี่ยประมาณ 3 Kbytes (หรือประมาณ 3000 ตัวอักษร) ถ้าเรามีเนื้อที่ถึง 1GBytes เราก็เก็บอีเมล์ได้ประมาณ 300,000 กว่าฉบับ อย่างสบายๆ ถึงกับไม่ต้องเลือกลบเมล์อันไหนดี หรือจะกังวลว่าเมื่อไหร่ที่เมล์บอกซ์ของเราจะเต็ม เราก็เลิกเป็นกังวลกับเรื่องเหล่านี้ได้เลยคะ เพราะว่ามีพื้นที่ให้เราจัดเก็บได้เหลือเฟือเลย แม้กระทั่งเมล์ขยะเราก็ไม่ต้องลบก็ได้คะ เหอะๆๆ อะไรจะเยอะซะขนาดนั้นใช่ไหมละคะ เรียกว่าแค่มี Gmail เพียง e-mail เดียวก็สามารถรับ-ส่งเมล์ได้มากเหลือเกินความต้องการของผู้ใช้เสียด้วยซ้ำไป ทำให้เรื่องนี้ทั้งได้รับคำชมว่ายอดเยี่ยมที่สุด ที่มาพร้อมกับคำวิจารณ์ ซึ่งสองสิ่งนี้คงจะแยกจากกันไม่ออกหรอกคะ

เรื่องที่สอง ก็คือเรื่องของการจัดเรียงและค้นหาเมล์ และเนื้อหาภายในเมล์ หลายคนคงเป็นกังวลใช่ไหมละคะว่าถ้ามีเมล์เยอะอย่างนี้ เวลาที่เราต้องการอ่านซ้ำหรือค้นหาเมล์จากเพื่อน คงจะเสียเวลาทั้งวันและตาหลายกับการค้นหา แต่มีข่าวดีมาบอกคะว่า Gmail เข้าใช้เทคโนโลยีในการค้นหาซึ่งมีความเร็วสูง เหมือนกับการที่เราใช้บริการค้นหาบนเว็บกูเกิ้ลนั่นแหละคะ ในการค้นหาเมล์ของเรา รวมถึงการจัดหมวดหมู่ของเมล์ ซึ่งทางระบบจะทราบว่าเรากำลังคุยกันเรื่องอะไร โดยแยกเป็นหมวดกีฬา เรื่องเรียน แต่เพื่อนๆไม่ต้องตกใจนะคะ ว่ามีคนมาอ่านเมล์ของเรา เพราะอย่างนั้นคงต้องอ่านเมล์เป็นพันๆ หมื่นฉบับ แต่ที่ระบบทราบนั้นก็เพราะโปรแกรมที่ประมวลจากเนื้อหาในเมล์มาแยกหมวดหมู่คะ นอกจากนี้ยังมีการแยกเมล์จากผู้ส่งด้วยคะอย่างเช่น Me, June (3) ก็คือทาง Gmail จะจัดเก็บเมล์ที่มีตัวผู้ส่งคนเดียวกันไว้ด้วยกัน Me ก็คือเราที่ส่งเมล์ตอบกับเพื่อนเรา June ก็คือชื่อเพื่อนเราที่เราติดต่อด้วย ก็จะทราบว่าเรากับเพื่อคนนี้ส่งเมล์โต้ตอบกัน และสุดท้ายเลขที่อยู่มนวงเล็บก็คือจำนวนเมล์ที่เพื่อนเราส่งมาให้นะคะ

แหละทั้งสองเรื่องที่กล่าวมานั้นแหละคะก็ได้กลายเป็นจุดขายให้กับกูเกิ้ล ซึ่งเราสามารถเข้าระบบ e-mail ของเราผ่านเว็บไซด์กูเกิ้ลได้เลยคะ นอกเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว หากเราล็อกอินเพื่อนๆที่ยังไม่คุ้นกับการใช้งานก็คลิกเข้าไปที่ ตัวช่วยที่อยู่มุมบนขวามือจะจะปรากฏหน้าเว็บใหม่เพื่ออธิบายการใช้งานต่างๆ เช่น การสนทนาคืออะไร การกำจัดเมล์ขยะ เป็นต้น ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่ยังไม่มี Gmail ก็ลองสมัครใช้ดูได้นะคะ ว่าจะสะดวกสบายอย่างที่เข้าได้พูดอวดเอาตามข้างล่างนี้รึเปล่า หรือจะสมกับราคาคุยตามข้างบน

Gmail คือจดหมายทางเว็บรูปแบบใหม่ สร้างขึ้นจากแนวคิดว่าอีเมลนั้นน่าจะใช้งานง่าย มีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์ยิ่งกว่าเดิม หรือกระทั่งทำให้เราใช้งานได้อย่างสนุก นอกจากนี้ Gmail ยังมีคุณสมบัติต่อไปนี้:


-สแปมน้อยลง
เก็บข้อความที่ไม่พึงประสงค์ให้ห่างจากกล่องจดหมายของคุณด้วยเทคโนโลยีใหม่ของ Google


-การเข้าถึงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
อ่าน Gmail บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคุณโดยกำหนดเว็บเบราว์เซอร์ของโทรศัพท์ไปที่ http://gmail.com เรียนรู้เพิ่มเติม


-พื้นที่เหลือเฟือ
กว่า 7149.532218 เมกะไบต์ (และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) ของพื้นที่จัดเก็บฟรี เพื่อให้คุณไม่จำเป็นต้องลบข้อความอีกต่อไป


ดวงใจ ดอกจัทร์

รหัส 4819104

-


ไม่มีความคิดเห็น: